ทำความรู้จัก MARTECH : สตาร์ทอัพพันธุ์ใหม่ที่ทั่วโลกกำลังจับตา

เมื่อพูดถึงคำว่า “สตาร์ทอัพ” หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องธุรกิจที่ไกลตัวมากๆ แต่หากสังเกตดีๆ แค่เปิดจอสมาร์ทโฟนของแต่ละคนขึ้นมาก็จะพบว่า แอปพลิเคชันหลายๆ ตัวที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นก็เป็นผลงานจากสตาร์ทอัพทั้งนั้น โดยเฉพาะสตาร์ทอัพสาย MARTech (Music Art and Recreation Technology) ที่เรียกได้ว่ามาแรงที่สุดในขณะนี้ โดยคาดการณ์ว่า ในปี 2020 อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ MARTech จะเติบโตขึ้นอีก 6.5% หรือมีมูลค่าถึง 479 ล้านล้านบาท

ว่าแต่ “MARTech” คืออะไร? ต้องบอกก่อนว่า MARTech ในที่นี้ไม่ใช่มาร์เก็ตติ้งเทคโนโลยีอย่างที่หลายคนคุ้นหูคุ้นตา แต่เป็นนิยามใหม่ของวงการสตาร์ทอัพที่พูดถึงการนำเทคโนโลยีเชิงลึก (Deep Tech) เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยีเสมือนจริง (AR/ VR) ระบบคลาวด์ และ IoT ฯลฯ มาผสมผสานเข้ากับการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยเน้นสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน แบ่งเป็น 3 ด้าน อันประกอบด้วย…

M ย่อมาจาก Music หรือดนตรี ซึ่งถือเป็นสื่อสากลที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เทคโนโลยีเชิงลึกต่างๆ เริ่มถูกนำมาประยุกต์ใช้ทั้งในกระบวนการต่างๆ ของแวดวงดนตรี เช่น การสร้างสรรค์เพลงด้วยระบบดิจิทัล การพัฒนาแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลง การบริหารที่เกี่ยวข้องกับงานดนตรี ตลอดจนการนำ AI มาใช้ตรวจจับด้านลิขสิทธิ์เพลง โดยปัจจุบันสตาร์ทอัพด้านนี้มีให้เห็นแล้วค่อนข้างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ เช่น Spotify SoundHound JOOX Fungi MyBand

A คือ Art หรือศิลปะ อีกส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่นับวันจะก้าวล้ำไปไกลขึ้นเรื่อยๆ จากการผสมผสานไอเดียของเหล่าสตาร์ทอัพเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ตัวอย่างที่เห็นภาพชัด ได้แก่ AR และ VR ที่เริ่มมีการหยิบเอามาใช้ในงานนิทรรศการและพิพิธภัณฑ์ การนำเสนองานศิลป์รูปแบบใหม่ๆ ผ่านโดรน หรือ 3D Projection Mapping เทคโนโลยีเสมือนในวงการที่เกี่ยวข้อง เช่น งานออกแบบ สถาปัตย์ฯ แฟชั่น ที่สามารถเห็นผลงานก่อนจะผลิตจริง เป็นต้น

R มาจากคำเต็มๆ คือ Recreation หรือนันทนาการ ไม่ว่าจะเป็น กีฬา ดนตรีสด งานอีเวนท์ คอนเสิร์ต เกม ฯลฯ ก็เป็นกลุ่มตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง จนเหล่าสตาร์ทอัพหัวไบรท์ทั้งไทยเทศเห็นโอกาส และนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาวงการ เช่น การแข่งขันเกมออนไลน์ E-sports การดูสตรีมมิ่งแฟชั่นวีคสดข้ามประเทศ โฮโลแกรมที่ปลุกศิลปินที่ล่วงลับกลับมาแสดงคอนเสิร์ต หรือ VR ที่ทำให้เราได้เล่นกีฬาสมจริง แม้จะเล่นอยู่ในบ้านก็ตาม

นับว่า MARTech เป็นอีกหนึ่งคลื่นลูกใหม่ที่ทั้งโลกกำลังจับตาดูการเติบโต ซึ่ง NIA เองก็ให้ความสำคัญในการสนับสนุนสตาร์ทอัพ MARTech ไทย และเร่งพัฒนากิจกรรมที่รองรับการเติบโตสำหรับธุรกิจดังกล่าว เช่น Bangkok Music City งานเทศกาลดนตรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดนตรี และในวันที่ 9 – 12 กรกฎาคม 2020 NIA เตรียมจัดงาน Startup Thailand 2020 และ Innovation Thailand Expo 2020 ที่ไบเทค บางนา พร้อมเตรียมขนนวัตกรรม MARTech ฝีมือสตาร์ทอัพไทย ให้ทุกคนได้ไปทำความรู้จักกันมากยิ่งขึ้น